Chương trình học dành cho các bé Nhà trẻ từ 15 – 36 tháng tập trung vào STEAM Nghệ thuật (bao gồm STEAM Thể chất, STEAM Cảm xúc – Cảm giác, STEAM Thủ công và STEAM Âm nhạc), đồng thời khai mở khả năng tiềm ẩn trong mỗi đứa trẻ thông qua một số phương pháp giáo dục sớm như Glenn Doman, Reggio Emilia… trên cơ sở bám sát khung chương trình của Bộ GD&ĐT.
Cụ thể chương trình sau:
STEAM
STEAM NHÀ TRẺ
STEAM, viết tắt của Khoa học – Công nghệ – Kỹ thuật – Nghệ thuật – Toán học là chương trình giáo dục tích hợp hiện đại và hiệu quả bậc nhất hiện nay bắt nguồn từ nước Mỹ.
STEAM đề cao vai trò trung tâm của trẻ trong lớp học, cho trẻ cơ hội tự mình trải nghiệm, khám phá và học hỏi; tự mình giao tiếp, tương tác, hợp tác, làm việc nhóm. STEAM biến những mớ kiến thức khô khan thành trải nghiệm, kỹ năng và vốn sống, kích hoạt tiềm năng vô hạn và mở ra chân trời sáng tạo bất tận cho mỗi đứa trẻ.
Với khối Nhà trẻ ở Akina, STEAM sẽ bám sát vào ba mảng:
STEAM THỂ CHẤT: Rèn luyện kỹ năng vận động thô (đi đứng, trườn bò, xoay người, vung tay, đá chân, leo trèo, chạy nhảy, đạp xe, giữ thăng bằng cơ thể…) qua các hoạt động STEAM thể chất và vận động tinh (cầm nắm, xúc thìa, lật sách, xếp đồ, luồn hạt…) qua các góc hoạt động với đồ vật.
STEAM CẢM XÚC, CẢM GIÁC: Kích hoạt giác quan bằng các bài tập massage thư giãn; khích lệ trẻ bộc lộ cảm xúc cá nhân qua việc đọc sách, kể chuyện, qua việc tương tác trên bảng cảm xúc được đặt trong mỗi lớp…
STEAM THỦ CÔNG: Nâng cao sự khéo léo và phát triển óc sáng tạo ở trẻ qua các giờ tạo hình, mỹ thuật…
STEAM ÂM NHẠC: Giúp cải thiện đáng kể độ nhạy cảm, tinh tế cũng như khả năng thẩm âm của trẻ thông qua hoạt động cảm thụ âm nhạc.
Montessori
MONTESSORI NHÀ TRẺ
Trẻ được thực hành những kỹ năng cuộc sống thông qua việc tương tác, hoạt động trực tiếp với các giáo cụ Mon dưới sự hướng dẫn tận tình của cô giáo. Giống như trong các tiết học STEAM, vào giờ học Mon, trẻ vẫn đóng vai trò trung tâm của lớp học, cô giáo chỉ là người hỗ trợ, đôi khi là cộng sự của trẻ. Điểm khác biệt của Mon với tiết học STEAM là ở chỗ, trẻ thực hành phương pháp Mon một cách độc lập, riêng lẻ thay vì hoạt động nhóm như STEAM. Và từ các giờ học Mon, trẻ ở độ tuổi Nhà trẻ sẽ được gia tăng tối đa:
- Kỹ năng tự phục vụ: như xúc thìa, rót nước, cất gối, cởi quần áo, kéo quần lên sau khi đi vệ sinh nhẹ…
- Khả năng ngôn ngữ: biết bày tỏ cảm xúc, nói được nhiều từ, cụm từ, câu có nghĩa…
- Khả năng nhận biết: tên đồ vật, loài vật, màu sắc, hình dáng, trọng lượng, kích thước…
- Khả năng toán học: nhận biết các con số và hình khối đơn giản, đếm số lượng cơ bản…
- Tư duy logic: xếp tranh, sắp xếp các hình khối theo kích cỡ, độ cao – thấp, dài – ngắn hay theo phân loại màu sắc, chủng loại…
- Kỹ năng chăm sóc, bảo vệ môi trường xung quanh: như tưới cây, lau bàn, dọn đồ chơi…
Glenn Doman
GIÁO DỤC SỚM GLENN DOMAN
Đây là phương pháp giáo dục sớm do Giáo sư người Mỹ Glenn Doman cùng các cộng sự của mình tại Viện Nghiên cứu và Phát triển Tiềm năng Con người (IAHP) sáng tạo ra. Hình thức giảng dạy chủ đạo của phương pháp này là hoạt động tráo thẻ dựa trên bộ giáo cụ chuẩn quốc tế Glenn Doman.
Với độ tuổi Nhà trẻ, Akina chủ yếu tập trung vào tráo thẻ về chủ đề Thế giới xung quanh, Dạy trẻ thông minh sớm và Tăng cường trí thông minh cho trẻ. Mỗi bộ thẻ gồm 100 hoặc 300 thẻ màu cứng (flashcard) Ivory đa dạng các chủ đề với những hình ảnh hết sức gần gũi với thế giới xung quanh trẻ như cờ các nước, hành tinh, hoạt động hàng ngày, động vật hoang dã, vật nuôi trong nhà, trái cây, hoa cỏ, phương tiện giao thông, trang phục, màu sắc, hình khối…
Các tiết tráo thẻ diễn ra trong bầu không khí tự nhiên, vui vẻ, hào hứng, từ đó giúp trẻ:
- Thỏa sức khám phá thế giới qua hình ảnh
- Mở rộng vốn từ và giao tiếp linh hoạt hơn
- Kích thích trí tưởng tượng và óc sáng tạo
- Nâng cao hiểu biết và tăng khả năng ghi nhớ
- Phát triển tư duy logic từ sớm
- Mở khóa đam mê với một hoặc một vài lĩnh vực nhất định…
REGGIO EMILIA
KHƠI NGUỒN SÁNG TẠO REGGIO EMILIA
Không đặt theo tên một cá nhân hay tổ chức, phương pháp Reggio Emilia do Nhà tâm lý học Loris Malaguzzi tạo ra lấy tên của một thành phố miền Bắc nước Ý, nơi đã vươn lên thần kỳ và mạnh mẽ sau những tàn phá khốc liệt của Thế chiến thứ II, nơi ông bà, cha mẹ luôn đặt trẻ vào vị trí trung tâm và cho chúng cơ hội tự tìm tòi, khám phá.
Tâm niệm rằng “mỗi đứa trẻ có hàng trăm ngôn ngữ“, phương pháp giáo dục Reggio Emilia tìm mọi cách để trẻ được phát triển tất cả các “ngôn ngữ” trong khả năng của mình. “Ngôn ngữ” ở đây không chỉ là ngôn ngữ nói, ngôn ngữ viết mà có thể là ngôn ngữ âm nhạc, ngôn ngữ mỹ thuật, ngôn ngữ cơ thể, ngôn ngữ khoa học, ngôn ngữ tâm hồn…
Nhận thấy, phương pháp tiếp cận này góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy trẻ phát triển toàn diện ngay từ giai đoạn đầu, ươm mầm những công dân toàn cầu, thủ lĩnh tương lai, Akina đã khéo léo đưa Reggio Emilia vào lớp học. Tuy nhiên, chúng tôi chú trọng đến khía cạnh trao tay trẻ những vật liệu, chất liệu tự nhiên an toàn nhất để các con vừa được đến gần hơn với thiên nhiên, vừa được tha hồ trải nghiệm và sáng tạo.
Nếu hôm nay con được phân biệt lá xanh và lá úa trên bàn ánh sáng thì ngày mai con sẽ được tạo hình con mèo bằng những viên đá cuội hay học đếm bằng những quả thông khô… Cha mẹ có muốn tham gia cùng các con không ạ?
Ngoài ra, các con khối Nhà trẻ còn được tham gia những giờ học tiếng Anh vui nhộn cùng 100% giáo viên bản ngữ, hoạt động bổ trợ tại Thư viện, phòng chức năng, khu vui chơi…, hoạt động ngoại khóa, tham quan dã ngoại và vô số sự kiện thú vị hàng tuần, hàng tháng như sinh nhật, Tết Thiếu nhi, Rằm Trung thu, Halloween, Giáng sinh hay Tết cổ truyền dân tộc…